HỌC HỎI TƯ DUY TỪ NHỮNG NGƯỜI TRUNG QUỐC – HỌ KHÔNG CHỈ BÁN HÀNG, HỌ XÂY CẢ HỆ THỐNG!

Đỗ Ngọc Hòa Đăng ngày 14/08/2025 60 lượt xem

Cái hay của người Trung Quốc khi kinh doanh, khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Chúng ta cần nghiên cứu sâu sắc để ứng dụng xây dựng Doanh nghiệp. 

Người Trung Quốc hiếm khi làm nhỏ lẻ. Dù bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ, họ luôn ấp ủ kế hoạch trở thành "đầu mối" của cả một ngành hàng.

Tư duy của họ là không dừng lại ở việc bán một sản phẩm đơn lẻ. Thay vào đó, họ tìm cách:

1. Trở thành người cung cấp: Không chỉ nhập hàng về bán, họ tìm cách làm chủ nguồn hàng, mở xưởng sản xuất, hoặc gom hàng số lượng lớn để cung cấp cho người khác.

2. Tạo hệ sinh thái để giữ chân khách hàng: Họ không chỉ phục vụ khách một lần, mà xây dựng một "hệ sinh thái" sản phẩm hoặc dịch vụ xoay quanh nhu cầu của khách, khiến họ phải quay lại mua sắm nhiều lần.

3. Bán cả nền tảng: Không chỉ bán sản phẩm cụ thể, họ còn bán cả giải pháp, quy trình,

hoặc thậm chí là một "chợ" riêng cho những người khác tham gia.

Một ví dụ điển hình là câu chuyện về một người kinh doanh quần áo người Trung Quốc. Sau hai năm, từ việc trực tiếp bán hàng, anh ta đã trở thành chủ của ba xưởng may, hai kho hàng, một đội ngũ livestream và một đội vận chuyển riêng.

Anh ấy đã đúc kết một bài học đáng giá: "Làm ăn không phải là đếm lãi từng đơn, mà là xây nền để người khác phải mua của mình mãi."

Đây chính là bài học cốt lõi: Muốn đi xa trong kinh doanh, đừng chỉ mãi bán sản phẩm.

Hãy suy nghĩ lớn hơn, tìm cách làm chủ cả hệ thống. Bởi vì, bán một lần thì có lời, nhưng làm chủ đầu chuỗi thì lời mãi!

Câu nói "Làm ăn không phải là đếm lãi từng đơn, mà là xây nền" chính là sự khác biệt cốt lõi giữa một người bán hàng và một KIẾN TRÚC SƯ DOANH NGHIỆP.

Tại CLB CEOPRO chúng tôi tạo ra sân chơi Doanh nghiệp, đồng hành, hỗ trợ nhau. Xem thêm tại đây. 

Chia sẻ bởi Đỗ Ngọc Hòa

CEO Công ty cổ phần Raincoffee – Nơi hội tụ Cà phê nguyên chất

Đăng ký trở thành thành viên của CEO PRO tại đây. https://www.ceopro.vn/register/?refid=15

 

Bình luận

Đăng nhập thành viên CLB để bình luận.

Bình luận bằng Facebook