Binh pháp Khởi nghiệp (Bài 05): Kế "RA ĐÒN THẦN TỐC"

Trần Đức Huân Đăng ngày 08/08/2025 15 lượt xem

BINH PHÁP KHỞI NGHIỆP - BÀI 05: KẾ "RA ĐÒN THẦN TỐC"

bài trước, bạn đã học cách kể một câu chuyện đầy mê hoặc, vẽ ra một viễn cảnh tương lai tươi sáng. Cả cái "ao nhà" bắt đầu xì xào về bạn, những khách hàng tiềm năng đầu tiên bắt đầu tò mò. Giờ là lúc áp lực dồn lên vai bạn. Giờ là lúc người ta muốn "show me the money", hay đúng hơn là "show me the product".

Đây chính là cái bẫy chết người mà rất nhiều founder rơi vào. Họ muốn sản phẩm đầu tay của mình phải thật hoàn hảo, lộng lẫy như một tác phẩm nghệ thuật, có đủ 1001 tính năng "đỉnh của chóp". Họ dành 6 tháng, 1 năm, thậm chí 2 năm trời trong "phòng thí nghiệm", để rồi khi bước ra, thế giới đã thay đổi. Đối thủ đã ra mắt, trend đã qua, khách hàng đã quên họ là ai. Họ đã chế tạo ra một con tàu Titanic lộng lẫy, nhưng lại không có cảng để cập bến.

Trong cuộc đua khởi nghiệp, con rùa chậm mà chắc sẽ thua. Luôn luôn thua.

Trích lời Tôn Tử:

Tôn Tử dạy: "Binh quý thần tốc".

Nghĩa là, trong chiến tranh, thứ đáng giá nhất chính là tốc độ. Ra đòn nhanh, giải quyết gọn, tránh dây dưa kéo dài làm hao binh tổn tướng, mất nhuệ khí.

Với startup, "nhuệ khí" là tinh thần của team, và "binh lính" chính là tiền bạc trong tài khoản ngân hàng. Mỗi một ngày bạn phát triển sản phẩm trong im lặng là một ngày bạn đốt tiền và đốt đi sự hưng phấn của cả đội, mà không thu lại được bất cứ thông tin giá trị nào từ thị trường. Mục tiêu của "đòn đánh" đầu tiên không phải là hủy diệt đối thủ, mà là để thăm dò, để học hỏi.

Bí Kíp Thực Chiến: "Thần tốc" như thế nào cho đúng?

Câu trả lời nằm trong 3 chữ: MVP - Minimum Viable Product. Dịch ra tiếng Việt cho dễ hiểu là "Sản phẩm Tối thiểu Xài Được". "Tối thiểu" nhưng phải "Xài Được". Nó không phải là một sản phẩm tệ, mà là một sản phẩm được tập trung cao độ.

1. Tìm "Trái Tim" Của Sản Phẩm - Nghệ thuật chặt chém tính năng

Hãy tập hợp team lại và nhìn vào danh sách 50 tính năng hoành tráng mà bạn đã vẽ ra. Sau đó, hãy tự hỏi một câu hỏi tàn nhẫn:

"Nếu ngày mai công ty sắp phá sản và chỉ được giữ lại MỘT tính năng duy nhất để cứu sống nó, đó là tính năng nào?"

Câu trả lời cho câu hỏi đó, chính là "trái tim" của sản phẩm, là cốt lõi của MVP. Mọi tính năng khác, dù hay đến mấy, hãy dũng cảm cho vào danh sách "để sau".

Hãy tưởng tượng bạn muốn tạo ra một chiếc xe hơi. Thay vì bắt đầu bằng việc chế tạo một cái bánh xe thật hoàn hảo, rồi đến cái cửa xe bóng loáng... (những thứ này riêng lẻ không giúp người dùng đi lại được), hãy bắt đầu bằng một cái ván trượt. Nó xấu, nó đơn giản, nhưng nó giải quyết được cốt lõi vấn đề: giúp người ta di chuyển từ A đến B. Sau đó, bạn nâng cấp nó lên thành xe scooter, rồi xe đạp, rồi mới đến xe hơi. MVP chính là cái ván trượt đó.

2. Vận hành "Vòng Lặp Bất Tử" - Xây Dựng, Đo Lường, Học Hỏi

Tốc độ không chỉ là ra mắt sản phẩm nhanh, mà là tốc độ học hỏi nhanh. Hãy vận hành vòng lặp này càng nhanh càng tốt:

  • Xây Dựng (Build): Tạo ra cái MVP "ván trượt" đó nhanh nhất có thể. Có thể chỉ mất vài tuần, không phải vài tháng.

  • Đo Lường (Measure): Đưa nó ngay cho nhóm khách hàng trong "ao nhà" của bạn. Xem họ dùng nó thế nào? Họ có thực sự di chuyển từ A đến B không? Họ có bị ngã ở đâu không? Họ có cười sung sướng hay chửi thề?

  • Học Hỏi (Learn): Dựa trên những gì đo được, hãy rút ra bài học. "À, người dùng rất thích cái ván trượt này, nhưng họ muốn có thêm một cái tay cầm". Ok, vòng lặp tiếp theo, chúng ta sẽ làm ra cái xe scooter!

Tốc độ quay của vòng lặp này quyết định tốc độ tiến hóa của sản phẩm và sự sống còn của công ty bạn.

Tinh Thần Cần Có:

Để "ra đòn thần tốc", bạn phải từ bỏ tư duy của một "nghệ sĩ" muốn tạo ra tuyệt tác để đời. Thay vào đó, hãy mặc vào chiếc áo blouse của một "nhà khoa học". Xem mỗi phiên bản sản phẩm là một thí nghiệm. Mục đích là để kiểm chứng giả thuyết và thu thập dữ liệu, không phải để nhận giải thưởng thiết kế. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm để đưa một sản phẩm "chưa hoàn hảo" ra ngoài ánh sáng và sự khiêm tốn để lắng nghe những lời chê bai.

CHỐT HẠ:

Hoàn thành hơn hoàn hảo. Tốc độ là sinh mạng của startup.


Sản phẩm đã có hướng đi, nhưng một mình bạn không thể xây nên đế chế. Bạn cần những người đồng đội. Nhưng giữa một rừng người, làm sao để chọn được những "chủ tướng" thực thụ thay vì những "lính lác" làng nhàng? Bài 06 sẽ là Kế "Tuyển Tướng, Không Tuyển Lính".

--

Chia sẻ bởi Trần Đức Huân
Chủ tịch Câu lạc bộ CEO PRO 
Chủ tịch Kylin Capital - Chuyên tư vấn quản lý tài sảntư vấn quản lý tài chính cá nhân.
Đăng ký trở thành thành viên của CEO PRO tại đây

 

Bình luận

Đăng nhập thành viên CLB để bình luận.

Bình luận bằng Facebook